Trợ lực tay lái là gì? 4 lỗi trợ lực lái thường gặp nhất

Trợ lực tay lái là bộ phận quan trọng trong hệ thống lái ô tô. Nếu trợ lực lái gặp vấn đề thì sẽ ảnh hưởng lớn đến việc điều khiển vô lăng.

Trợ lực tay lái là gì?

Trợ lực tay lái ô tô là một hệ thống bổ sung thêm lực cần thiết, giúp việc đánh lái vô lăng trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. Vô lăng ô tô vốn rất nặng, để điều khiển cần một lực rất lớn. Tuy nhiên, nhờ có hệ thống trợ lực lái mà người lái không cần dùng sức quá nhiều.

Những dấu hiệu nhận biết thước lái ô tô đang gặp vấn đề

Các loại trợ lực tay lái

Trợ lực tay lái thủy lực ô tô (trợ lực dầu)

Trợ lực tay lái thuỷ lực hay trợ lực dầu (Hydraulic Power Steering – viết tắt HPS) là loại trợ lực lái sử dụng áp suất dầu để hỗ trợ việc đánh vô lăng.

Cấu tạo trợ lực lái thuỷ lực gồm: bơm trợ lực, bình dầu, van phân phối, pít tông gắn vào thanh răng.

Nguyên lý hoạt động của trợ lực lái thuỷ lực: Động cơ truyền lực đến bơm trợ lực qua dây đai. Khi đánh lái vô lăng, van phân phối sẽ đưa dầu qua đường cấp dầu cao áp vào pít tông. Sự chênh lệch giữa áp suất dầu ở 2 đầu pít tông sẽ tạo ra lực đẩy, từ đó hỗ trợ đẩy thanh răng xoay theo hướng mà người lái điều khiển.

Ưu điểm của trợ lựa dầu:

  • Cảm giác lái chân thực, người lái dễ cảm nhận được phản hồi từ vô lăng.
  • Chi phí bảo dưỡng thấp.

Nhược điểm của trợ lực dầu:

  • Cảm giác đánh lái vẫn còn khá nặng, nhất là khi chạy xe tốc độ thấp.
  • Trọng lượng hệ thống trợ lực lớn, kích thước to, chiếm nhiều không gian.
  • Tiêu hao nhiên liệu nhiều do luôn trong trạng thái hoạt động.

Trợ lực tay lái điện

Trợ lực tay lái điện

Trợ lực tay lái điện có tên Tiếng Anh là Electric Power Assisted Steering – EPS/EPAS hoặc Motor Driven Power Steering – MDPS. Đây là loại trợ lực lái sử dụng mô tơ điện để hỗ trợ việc đánh vô lăng.

Cấu tạo trợ lực tay lái điện gồm: cảm biến đặt ở trục lái và mô tơ điện.

Nguyên lý hoạt động của trợ lực tay lái điện: Khi đánh lái vô lăng, cảm biến mô men xoắn ở vị trí trục lái sẽ gửi tín hiệu góc đánh lái đến trung tâm xử lý ECU. Từ đây ECU sẽ tính toán cho truyền dòng điện phù hợp đến mô tơ điện để đẩy thanh răng trên thước lái. Từ đó hỗ trợ lực xoay vô lăng theo hướng người lái điều khiển.

Ưu điểm của trợ lực tay lái điện:

  • Cảm giác đánh lái nhẹ, không dùng sức nhiều như trợ lực dầu.
  • Tiết kiệm nhiên liệu do sử dụng điện, không dùng sức mạnh động cơ.
  • Trọng lượng nhẹ.

Nhược điểm của trợ lực tay lái điện:

  • Cảm giác thiếu chân thật, phản hồi từ vô lăng ít.
  • Chi phí sửa chữa cao.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *